Dây chuyền sản xuất xe điện VinFast và áp lực giảm chi phí
ẢNH TƯ LIỆU: Logo của nhà sản xuất xe điện (EV) VinFast của Việt Nam được chụp tại một địa điểm bán hàng ở một trung tâm mua sắm ở Santa Monica, California, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 5 năm 2022. Ảnh được chụp ngày 23 tháng 5 năm 2022. REUTERS/David Swanson/Ảnh tư liệu

VinFast vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3/2025 với những số liệu đối lập: Doanh thu tăng gần 47% lên 18.1 nghìn tỷ VNĐ, nhưng lỗ ròng cũng tăng mạnh lên 24 nghìn tỷ VNĐ (tương đương 910.85 triệu USD). Cổ phiếu công ty ngay lập tức giảm 12% sau công bố.

Điểm đáng lo ngại nhất là Biên lợi nhuận gộp (Gross Margin) của VinFast đã giảm sâu xuống mức âm 56.2%, so với mức âm 24% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy chi phí để sản xuất và bán một chiếc xe đang tăng nhanh hơn cả doanh thu.

Đơn vị: Trung tâm HTKN đổi mới sáng tạo Đà Nẵng & MPR Cập nhật: 30.11.2025 8:15 (Giờ VN)

1. "So What?" – Lỗ lớn: Hệ quả của cuộc chiến giá và bảo hành

Biên lợi nhuận gộp âm 56.2% là một chỉ báo tài chính cực kỳ cảnh báo đối với giới đầu tư vì:

  • Áp lực COGS (Giá vốn hàng bán): Việc biên lợi nhuận âm sâu cho thấy VinFast đang bán xe với mức giá thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất thực tế, hoặc đang phải vật lộn với chi phí nguyên vật liệu và chuỗi cung ứng.
  • Chi phí Bảo hành Tăng vọt: Công ty cho biết chi phí bảo hành (warranty provision rates) tăng là nguyên nhân chính. Điều này ngụ ý rằng chất lượng xe và dịch vụ sau bán hàng đang phải trả giá đắt, ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp.
  • Nợ và Lãi vay: Việc ký thêm 250 triệu USD vào các khoản vay mới sẽ làm tăng gánh nặng lãi vay, khiến áp lực đạt điểm hòa vốn (Break-even) trong tương lai càng trở nên khó khăn.

2. Góc nhìn MPR: Sức mạnh của "Xe máy điện" là bệ đỡ ngắn hạn

Góc nhìn MPR (Phân tích Chiến lược):

VinFast đang thực hiện chiến lược "Hy sinh lợi nhuận để giành thị phần" (Market share at all costs), nhưng sự tăng trưởng doanh thu được chống đỡ bởi một điểm sáng khác:

  • Làn sóng E-scooter: Doanh số xe máy điện và xe đạp điện (e-bike) đã tăng gấp 6 lần trong quý này, nhờ chính sách cấm xe xăng sắp tới tại Hà Nội. Đây là mảng kinh doanh phản ứng nhanh nhất với chính sách và đang đóng vai trò là "phao cứu sinh" doanh thu cho VinFast.
  • Mô hình Đại lý (Dealership): Việc chuyển sang mô hình đại lý là nỗ lực cắt giảm chi phí bán hàng và vận hành (SG&A). Tuy nhiên, hiệu quả của nó có thể bị triệt tiêu bởi chi phí sản xuất quá cao và gánh nặng bảo hành.

3. Cơ hội cho Startup Việt Nam để giải quyết vấn đề "Cost"

Vấn đề lớn nhất của VinFast là chi phí. Đây là cơ hội trực tiếp cho các startup sản xuất và công nghệ tại Việt Nam:

  • Nội địa hóa linh kiện (Localization): Để giảm biên lợi nhuận âm, VinFast phải đạt mục tiêu 80% nội địa hóa. Các startup công nghệ/chế tạo tại Đà Nẵng cần chủ động cung cấp giải pháp linh kiện pin, cảm biến, hoặc phần mềm quản lý chất lượng để giúp VinFast giảm COGS.
  • Quản lý Bảo hành thông minh: Nhu cầu phần mềm AI để dự đoán lỗi, quản lý chuỗi cung ứng linh kiện thay thế và tối ưu hóa quy trình bảo hành (giúp giảm Warranty Provision) đang là một khoảng trống lớn.

Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:

"Báo cáo Q3 là lời nhắc nhở cho toàn bộ ngành công nghiệp EV Việt Nam: Tăng trưởng doanh số là cần thiết, nhưng Lợi nhuận mới là yếu tố quyết định sự sống còn. Đà Nẵng cần đào tạo đội ngũ kỹ sư có chuyên môn sâu về tối ưu hóa quy trình sản xuất (Process Optimization) và chuỗi cung ứng để giúp VinFast cũng như các nhà sản xuất EV khác giải quyết bài toán Biên lợi nhuận âm đang rất nguy hiểm này."


Nguồn tham chiếu (Sources):

  • [1] Reuters: VinFast's quarterly loss widens on hefty spending (Zaheer Kachwala, 22.11.2025)
  • [2] Báo cáo Tài chính VinFast Quý 3/2025

Bạn nghĩ VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn (Break-even) vào năm 2026?

254 lượt bình chọn