Thủ tướng Anwar Ibrahim ra mắt mẫu Perodua QV-E tại Kuala Lumpur
QV-E, mẫu xe điện đầu tiên của Malaysia, được ra mắt với sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ nhằm hiện thực hóa Kế hoạch Công nghiệp Quốc gia NIMP 2030.

Tập đoàn ô tô lớn nhất Malaysia, **Perodua**, vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên được phát triển trong nước, chiếc **QV-E**. Dự án này trị giá 800 triệu Ringgit (khoảng 180 triệu USD) và được Thủ tướng Anwar Ibrahim trực tiếp công bố.

Điểm mấu chốt của QV-E không nằm ở hiệu năng (0-100km/h trong 7.5s, phạm vi 445km) mà là ở mô hình kinh doanh: Xe được bán với giá 80.000 RM (chưa bao gồm pin) và áp dụng mô hình **Battery-as-a-Service (BaaS)** trả góp 275 RM/tháng trong 9 năm.

Đơn vị: Trung tâm HTKN đổi mới sáng tạo Đà Nẵng & MPR Cập nhật: 02.12.2025 17:35 (Giờ VN)
Chủ đề:

1. "So What?" – BaaS: Chiến thuật mở khóa thị trường đại chúng

Mô hình BaaS (Thuê pin theo dịch vụ) của Perodua giải quyết được hai nỗi sợ lớn nhất của người tiêu dùng:

  • Giảm giá mua (Upfront Cost): Pin chiếm khoảng 20-30% giá trị xe. Bán xe không kèm pin giúp giảm giá bán lẻ QV-E xuống mức cạnh tranh trực tiếp với xe xăng tầm trung.
  • Rủi ro Thoái hóa pin (Degradation): Vì Perodua giữ quyền sở hữu pin, họ chịu trách nhiệm thay thế khi pin xuống cấp. Điều này xóa tan nỗi lo lớn nhất của người dùng về chi phí thay pin đắt đỏ sau 5-7 năm sử dụng.
  • Động lực chính sách: Perodua được chính phủ ưu tiên phát triển theo Kế hoạch Công nghiệp Quốc gia Mới (NIMP 2030), đảm bảo sự ổn định về chính sách và nguồn vốn.

2. Góc nhìn MPR: Bài học về Phát triển Nền tảng và Bán lẻ

Góc nhìn MPR (Phân tích Chiến lược):

Sự phát triển của QV-E (với sự hợp tác của Magna Steyr, nhưng giữ lại toàn bộ IP) là mô hình "Hợp tác thông minh" mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi.

  • Giữ IP: Perodua giữ quyền sở hữu trí tuệ (IP) nền tảng, đảm bảo lợi ích dài hạn cho quốc gia.
  • Lợi thế Niche: Perodua thành công vì tập trung vào thị trường nội địa đại chúng (mass market). Khác với VinFast nhắm đến thị trường toàn cầu và phân khúc cao hơn, Perodua đang "tinh gọn" để chiến thắng ngay tại sân nhà.
  • Tính năng thông minh: Việc tích hợp hệ thống phát hiện trẻ em bị bỏ quên (Child Presence Detection) là một tính năng AI/Safety giá trị, phù hợp với yêu cầu của các thị trường phương Tây.

3. Thách thức cho VinFast và Thị trường EV Việt Nam

Thành công của Perodua (với BaaS) đặt ra thách thức trực tiếp:

  • BaaS phải mạnh hơn: VinFast đã tiên phong với BaaS nhưng đang dần thu hẹp. Perodua cho thấy BaaS phải là mô hình cốt lõi để đạt được giá bán 80.000 RM (~17.000 USD). VinFast cần củng cố lại chiến lược BaaS cho các mẫu xe giá rẻ như VF3 để cạnh tranh tại Đông Nam Á.
  • Đối thủ Quốc gia: Cả hai quốc gia đều có các "nhà vô địch quốc gia" (National Champions) đang đổ tiền vào EV (Proton và VinFast). Sự cạnh tranh này sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng linh kiện và chất lượng xe trong khu vực.

Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:

"Bài học từ Perodua là về 'Giải pháp Tài chính' (Financial Solution), không chỉ là công nghệ. Đà Nẵng cần học cách Malaysia dùng chính sách công nghiệp để hỗ trợ các startup/doanh nghiệp chế tạo tối ưu hóa chi phí sản phẩm (như BaaS) để biến các mặt hàng công nghệ cao (EV) thành sản phẩm đại chúng."


Nguồn tham chiếu (Sources):

  • [1] Paultan/Reuters: Perodua QV-E launched - first homegrown EV (02.12.2025)
  • [2] Phân tích chiến lược công nghiệp NIMP 2030 của Malaysia

Bạn nghĩ mô hình thuê pin BaaS (Battery-as-a-Service) có phải là tương lai của xe điện giá rẻ?

180 lượt bình chọn