Đề xuất về việc bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đầu tư xe mới từ 1.7.2026 phải chọn xe sử dụng năng lượng xanh đang thu hút sự chú ý từ dư luận
Đề xuất về việc bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đầu tư xe mới từ 1.7.2026 phải chọn xe sử dụng năng lượng xanh đang thu hút sự chú ý từ dư luận.

Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã chính thức thông qua nghị quyết áp dụng các biện pháp giới hạn theo thời gian đối với xe máy xăng tại các khu vực trung tâm, bắt đầu từ ngày 01/07/2026. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thiết lập các Khu vực phát thải thấp (Low-emission zones) nhằm đối phó với ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Quyết định này cũng yêu cầu 100% các dòng xe thương mại mới (taxi, xe công nghệ) phải chuyển sang năng lượng xanh ngay từ giữa năm 2026.

Đơn vị: Trung tâm HTKN đổi mới sáng tạo Đà Nẵng & MPR Cập nhật: 27.11.2025 19:45 (Giờ VN)

1. "So What?" – Lộ trình pháp lý và Áp lực chuyển đổi

Việc thông qua nghị quyết này xóa tan mọi nghi ngờ về ý chí chính trị, tạo ra **cơ chế hai mặt** thúc đẩy thị trường:

  • Áp lực "Cây gậy" (The Stick):
    1. Thí điểm (7/2026): Giới hạn theo giờ/khu vực 9 phường trong Vành đai 1.
    2. Mở rộng (2028): Giới hạn Vành đai 2 (14 phường).
    3. Hoàn thiện (2030): Giới hạn Vành đai 3 (36 phường).
  • Đối tượng chịu tác động nặng nhất: Xe máy xăng của các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ bị cấm hoàn toàn trong các khu vực này. Điều này buộc Grab/Gojek/Be và các hãng taxi phải lập tức thực hiện **chu kỳ CAPEX (đầu tư tài sản cố định)** lớn để thay thế hàng chục nghìn phương tiện.
  • Củ cà rốt (Đã được thông qua): Trợ cấp tiền mặt (5-20 triệu VNĐ) và hỗ trợ lãi suất cho vay mua xe trả góp, tạo động lực tài chính cho người dân.

2. Góc nhìn MPR: Phân tích tính chắc chắn của Thị trường (Market Certainty)

Góc nhìn MPR (Phân tích Đầu tư):

Việc nghị quyết được thông qua với sự đồng thuận cao (Full support) là tín hiệu mạnh mẽ cho các nhà đầu tư EV và Hạ tầng sạc.

  • De-risk Lớn: Rủi ro về "Ý chí chính trị" (Policy Risk) đã được loại bỏ. Nhà đầu tư biết chắc chắn rằng thị trường xe điện sẽ bùng nổ, không phải là một sự lựa chọn mà là **một yêu cầu bắt buộc**.
  • Cơ hội Fintech: Với nhu cầu vay mua xe EV của hàng trăm nghìn tài xế công nghệ và người dân, các công ty Fintech và ngân hàng có thể thiết kế các sản phẩm tín dụng xanh chuyên biệt (Green Loan), được bảo chứng bằng chính sách nhà nước.

3. Liên hệ với Quy hoạch Đô thị Xanh tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đang hướng tới Thành phố Xanh và Smart City. Chúng ta cần học hỏi từ Hà Nội về sự quyết liệt:

  • Đồng bộ Kỹ thuật: Đà Nẵng cần gấp rút hoàn thiện quy chuẩn xây dựng bãi đỗ xe điện (yêu cầu tối thiểu 15-30% chỗ đỗ có sạc) tại các tòa nhà thương mại và chung cư mới, tương tự như đề xuất đi kèm trong dự thảo của Hà Nội.
  • Áp dụng Cơ chế cho Du lịch: Đà Nẵng có thể thí điểm "Khu vực phát thải thấp" tại các khu du lịch trọng điểm (như Bán đảo Sơn Trà, ven sông Hàn) và chỉ cho phép xe máy điện hoạt động, tạo ra lợi thế cạnh tranh về môi trường.

Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:

"Hà Nội đã cung cấp một khuôn khổ pháp lý vững chắc cho ngành công nghiệp EV Việt Nam. Đà Nẵng cần chuyển trọng tâm từ 'nghiên cứu khả thi' sang 'hành động ngay' trong việc phát triển hạ tầng sạc. Việc chuẩn bị cơ chế tài chính xanh và hạ tầng số cho việc quản lý các Low-emission zones là ưu tiên hàng đầu của thành phố."


Nguồn tham chiếu (Sources):

  • [1] Thanh Niên: Hanoi to ban gas motorbikes in central districts (26.11.2025)
  • [2] Nghị quyết HĐND TP Hà Nội (Phiên họp 28, 26/11/2025)

Bạn nghĩ chính sách này có giải quyết được vấn đề ô nhiễm tại Hà Nội?

420 lượt bình chọn