📈 KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG: Thủ tướng chỉ đạo Logistics tăng trưởng 15% - Mục tiêu "Lái xe" cho GDP và cơ hội 1 tỷ USD tiết kiệm tại Đà Nẵng
Việt Nam vừa phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược này nhằm xây dựng một ngành logistics bền vững, hiệu quả, giá trị gia tăng cao và có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Chiến lược đặt mục tiêu nâng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên 70-80% và giảm chi phí logistics xuống khoảng 12-15% GDP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, ban hành chỉ đạo chiến lược: Ngành Logistics phải đạt tốc độ tăng trưởng **15-16%** mỗi năm, tức gấp 1.5 lần tốc độ tăng trưởng GDP, để hiện thực hóa mục tiêu quốc gia phát triển vào năm 2045.
Mục tiêu cốt lõi là giải quyết "nút thắt cổ chai" lớn nhất: Chi phí Logistics hiện chiếm **16% GDP** (gấp đôi Singapore và cao hơn 5% so với mức trung bình toàn cầu). Nếu giảm chi phí 1%, Việt Nam có thể tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD.
1. "So What?" – Định hướng 15% tăng trưởng và 5 Hub Quốc tế
Chiến lược này không chỉ là một mục tiêu, mà là một khuôn khổ hành động rõ ràng:
- Chiến lược 2025-2035: Chính phủ đã phê duyệt chiến lược Logistics quốc gia đầu tiên, đặt mục tiêu tăng trưởng 12-15% và hình thành 5 đến 10 Hub Logistics đạt chuẩn quốc tế vào năm 2035.
- Trụ cột Thể chế: Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh chính phủ sẽ xây dựng chính sách dựa trên "thể chế mở, hạ tầng liền mạch, quản trị thông minh (smart governance)". Đây là chìa khóa để giảm thiểu các rào cản hành chính.
2. Góc nhìn MPR: Cơ hội công nghệ trong "Quản trị thông minh"
Góc nhìn MPR (Phân tích Tiết kiệm):
Việc giảm 1% chi phí Logistics sẽ tiết kiệm 1 tỷ USD. Số tiền này không đến từ việc giảm lương mà đến từ **Chuyển đổi số và Quản trị thông minh (Smart Governance)**.
- Data Center & AI: Để có "Smart Governance," Việt Nam cần đồng bộ hóa dữ liệu logistics quốc gia với Cơ chế Một cửa ASEAN. Điều này tạo ra nhu cầu rất lớn cho các giải pháp Blockchain, AI dự báo nhu cầu vận tải và quản lý kho bãi tự động.
- Tech vs. Truyền thống: Các startup Fintech có thể giải quyết vấn đề thanh toán xuyên biên giới (vốn là điểm yếu của EWEC), còn các công ty phần mềm có thể giải quyết bài toán tối ưu hóa tuyến đường và tránh tắc nghẽn.
3. Đà Nẵng: Từ "Điểm đến" thành "Hub Logistics"
Thủ tướng chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức Diễn đàn là một sự xác nhận về vai trò chiến lược của thành phố:
- Vị thế EWEC & FTZ: Đà Nẵng là "điểm neo" của Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) và là nơi thí điểm Khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên. Đây là lợi thế pháp lý và địa lý độc nhất vô nhị để trở thành 1 trong 5-10 Hub Logistics quốc tế được nhắc đến trong chiến lược.
- Cần đầu tư đột phá: Đà Nẵng cần dồn lực vào hạ tầng kỹ thuật số (kết nối cảng biển và FTZ bằng 5G/IoT) và nhân sự am hiểu logistics quốc tế để biến tiềm năng thành hiện thực.
Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:
"Mục tiêu 15% tăng trưởng logistics là mệnh lệnh hành động. Trung tâm sẽ tập trung vào các startup giải quyết bài toán 'Smart Governance' và 'Green Logistics', nhằm giúp Đà Nẵng giảm chi phí vận hành, thu hút đầu tư FDI và củng cố vị thế là Hub Logistics chiến lược của khu vực miền Trung và EWEC."
Nguồn tham chiếu (Sources):
- [1] Fibre2Fashion: Vietnam PM pushes for 15% annual logistics growth (29.11.2025)
- [2] World Bank: Logistics Performance Index 2025