Xe điện Trung Quốc đang thay đổi bản đồ ô tô Đông Nam Á
Một cửa hàng trưng bày của Chery ở Petaling Jaya, Malaysia. Doanh số của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Malaysia đã tăng vọt 78,2% trong quý 3 năm 2025 so với năm trước. Giá cả cạnh tranh của họ đã thu hút người tiêu dùng đã cân nhắc việc mua các thương hiệu Nhật Bản. (Ảnh của Norman Goh).

Theo Nikkei Asia, bản đồ ô tô Đông Nam Á đang được vẽ lại. Malaysia đã vượt qua Indonesia để trở thành thị trường ô tô lớn nhất khu vực trong quý thứ hai liên tiếp.

Đặc biệt, tại Indonesia - "thánh địa" của xe Nhật, mẫu xe điện BYD Atto 1 đã gây chấn động khi vượt qua doanh số của các dòng xe "quốc dân" Toyota Innova và Avanza trong tháng 10. Trong khi đó, tại Việt Nam, VinFast đang âm thầm đưa quy mô thị trường nội địa lên ngang hàng với Thái Lan.

Đơn vị: Trung tâm HTKN đổi mới sáng tạo Đà Nẵng & MPR Cập nhật: 21.11.2025 14:30 (Giờ VN)

1. "So What?" – Tại sao xe Nhật mất vị thế?

Sự suy giảm 17% của thị trường Indonesia và việc Toyota mất ngôi vương doanh số model cho thấy sự thay đổi hành vi người dùng không thể đảo ngược:

  • Bài toán Kinh tế (TCO): Người dùng Đông Nam Á (như nhân vật Ulisari Eslita trong bài) chuyển sang xe điện Trung Quốc không phải vì bảo vệ môi trường, mà vì Chi phí (Cost). Chi phí vận hành thấp, thuế rẻ và các đặc quyền (như miễn biển số chẵn/lẻ tại Jakarta) đã đánh bại sự bền bỉ của xe xăng Nhật.
  • Chiến lược Giá của Trung Quốc: Tại Malaysia, hãng xe Chery tăng trưởng 78.2% nhờ định giá các mẫu SUV cao cấp thấp hơn đối thủ Nhật Bản. Họ đang dùng chiến lược "More for Less" (Nhiều công nghệ hơn với giá rẻ hơn) để chiếm thị phần.

2. Góc nhìn MPR: Sức mạnh thực sự của thị trường Việt Nam

Góc nhìn MPR (Phân tích Dữ liệu):

Số liệu chính thức của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) đang che giấu bức tranh thực tế vì không bao gồm VinFast và Hyundai Thành Công.

  • VinFast thống trị: Với hơn 20.000 xe bán ra trong tháng 10 và chiếm trọn 4 vị trí đầu bảng xếp hạng, VinFast đang là động lực tăng trưởng chính.
  • Quy mô thật: Nếu cộng gộp VinFast và Hyundai, quy mô thị trường ô tô Việt Nam thực tế đã ngang ngửa Thái Lan. Điều này biến Việt Nam thành một thị trường tiêu thụ trọng điểm, chứ không còn là "vùng trũng" của khu vực.

3. Cơ hội cho Công nghiệp Phụ trợ miền Trung

Sự dịch chuyển sang xe điện (của cả VinFast và làn sóng xe Trung Quốc vào Việt Nam) tạo ra cơ hội mới cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận:

  • Chuỗi cung ứng linh kiện điện tử: Xe điện dùng nhiều chip và mạch điện tử hơn xe xăng. Đà Nẵng với định hướng bán dẫn có thể trở thành trung tâm cung cấp linh kiện cho VinFast (tại Hà Tĩnh/Hải Phòng) và các nhà máy lắp ráp xe Trung Quốc (như Chery, BYD đang lên kế hoạch vào Việt Nam).
  • Logistics: Vị trí của Đà Nẵng là cửa ngõ lý tưởng để xuất nhập khẩu linh kiện ô tô cho cả khu vực Đông Dương.

Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:

"Cuộc đổi ngôi trên thị trường ô tô Đông Nam Á là tín hiệu cho thấy công nghệ và giá cả đang chiến thắng thương hiệu lâu đời. Đà Nẵng cần nắm bắt cơ hội này để thu hút các dự án FDI trong lĩnh vực điện tử ô tô (Automotive Electronics) - nơi giao thoa giữa thế mạnh CNTT của thành phố và nhu cầu của ngành công nghiệp xe điện."


Nguồn tham chiếu (Sources):

  • [1] Nikkei Asia: Malaysia auto sales lead in Southeast Asia (21.11.2025)
  • [2] Dữ liệu bán hàng VAMA & VinFast Q3/2025

Bạn sẽ chọn mua xe nào tiếp theo?

345 lượt chọn "Xe điện"