🚗 CÔNG NGHỆ TỰ LÁI: Startup Nhật Bản Turing gọi vốn 99 triệu USD từ Denso - Tham vọng "vượt mặt Tesla" bằng mô hình End-to-End AI


Turing Inc. tuyên bố sẽ "vượt qua Tesla" bằng cách sử dụng AI tạo sinh (Generative AI) để điều khiển xe thay vì các thuật toán truyền thống.

Theo Bloomberg, Turing Inc. - startup xe tự lái của Nhật Bản - vừa huy động thành công 15.3 tỷ Yên (99 triệu USD) vòng Series A, nâng định giá công ty lên 388 triệu USD (gấp 4 lần năm ngoái).

Nhà đầu tư chiến lược trong vòng này là Denso Corp. - nhà cung cấp linh kiện quan trọng nhất của Toyota. Động thái này cho thấy ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang ráo riết tìm kiếm các giải pháp "Physical AI" (AI vật lý) để không bị bỏ lại phía sau.

Đơn vị: Trung tâm HTKN đổi mới sáng tạo Đà Nẵng & MPR Cập nhật: 17.11.2025 13:46 (Giờ VN)

1. "So What?" – Sự chuyển dịch sang "End-to-End AI"

Tại sao một startup mới thành lập năm 2021 lại được định giá gần 400 triệu USD? Câu trả lời nằm ở công nghệ lõi:

  • Từ bỏ "Rule-based" (Dựa trên luật): Các xe tự lái truyền thống chạy bằng hàng nghìn dòng code "nếu-thì" (if-then). Turing (giống như Tesla FSD v12 và Wayve của Anh) sử dụng Mạng nơ-ron (Neural Network). AI học cách lái xe bằng cách xem video, giống như con người, cho phép xử lý các tình huống phức tạp chưa từng gặp.
  • Cơn khát "Phần mềm" của Nhật Bản: Nhật Bản rất giỏi làm phần cứng (Toyota, Honda), nhưng đang tụt hậu về phần mềm tự lái so với Tesla (Mỹ) và các hãng xe Trung Quốc. Denso đầu tư vào Turing là bước đi chiến lược để sở hữu công nghệ lõi ngay tại sân nhà (homegrown technology).

2. Góc nhìn MPR: Kỷ nguyên của "Physical AI"

Góc nhìn MPR (Phân tích Xu hướng):

Issei Yamamoto, founder của Turing, đã dùng thuật ngữ rất chính xác: "Physical AI".

  • Giai đoạn 1 của AI là "Digital AI" (ChatGPT, Midjourney) - tạo ra văn bản/hình ảnh.
  • Giai đoạn 2 (hiện tại) là "Physical AI" - AI điều khiển vật thể trong thế giới thực (Xe tự lái, Robot hình người).
  • Cơ hội: Đây là "đại dương xanh" mới. Việc Turing gọi được vốn lớn cho thấy dòng tiền đầu tư đang chuyển dịch từ các mô hình ngôn ngữ (LLMs) sang các ứng dụng AI vật lý có khả năng thương mại hóa cao (Mass production).

3. Liên hệ với Hệ sinh thái Xe điện Việt Nam

Việt Nam đang có VinFast và FPT Automotive tham gia cuộc đua này. Thương vụ Turing gợi mở:

  • Hợp tác Nhật - Việt: Các công ty công nghệ tại Đà Nẵng (như FPT, Enosta) có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác gia công hoặc phát triển module AI cho các Tier 1 của Nhật như Denso, khi họ đang thiếu hụt nghiêm trọng kỹ sư phần mềm AI (Turing hiện chỉ có 85 người).
  • Thử nghiệm tại Khu Công nghệ cao: Đà Nẵng có thể đề xuất trở thành "Sandbox" cho các startup như Turing thử nghiệm xe tự lái trong môi trường giao thông hỗn hợp của Châu Á (tương tự như cách họ cần dữ liệu tại Nhật).

Góc nhìn từ Trung tâm HTKNĐMST Đà Nẵng:

"Thành công của Turing là minh chứng cho thấy một nhóm nhỏ kỹ sư xuất sắc (Elite Engineers) có thể thách thức các gã khổng lồ nhờ công nghệ đột phá. Đà Nẵng đang tập trung đào tạo nhân lực Bán dẫn và AI; chúng ta cần khuyến khích các kỹ sư trẻ dám nghĩ đến việc xây dựng các mô hình nền tảng (Foundation Models) cho Robot và Xe tự lái, thay vì chỉ dừng lại ở ứng dụng web/app."


Nguồn tham chiếu (Sources):

  • [1] Bloomberg: AI Startup Turing Secures Denso’s Backing at $388 Million Value (Min-Jeong Lee, 17.11.2025)
  • [2] Dữ liệu thị trường Startup Nhật Bản 2025 (MPR Analysis)

Bạn tin một Startup nhỏ có thể vượt qua Tesla về tự lái?

118 lượt tin tưởng